Biến chứng của bệnh mụn rộp sinh dục là như thế nào?

Bệnh herpes sinh dục (hay còn gọi là mụn rộp sinh dục) là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm có khả năng lây nhiễm cao, phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào nếu có quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh hoặc có tiếp xúc trực tiếp với virus.

MỤN RỘP SINH DỤC LÀ GÌ?

Theo các bác sĩ của Phòng khám Đa Khoa Âu Mỹ Việt thì mụn rộp sinh dục gây nên bởi một loại virus có tên là Herpes simplex virus (HSV). Có 2 loại HSV: HSV1 và HSV2. HSV1 gây bệnh ở niêm mạc mũi, mắt, miệng. HSV2 gây bệnh ở bộ phận sinh dục cả nam và nữ.

Sau khoảng từ 2- 6 ngày bệnh nhân tiếp xúc với người bị mụn rộp sinh dục, tại bộ phận sinh dục mọc lên những mụn nước bằng hạt tấm, hạt đậu xanh.

Những nốt mụn này tập trung lại và phát triển thành từng chùm phát triển thành từng mảng dễ vỡ và để lại những vết trợt có bờ vòng nhiều cung hoặc vết trợt hình tròn hoặc bầu dục. Các mụn nước và vết trợt này thường khu trú ở môi lớn, môi nhỏ, thành âm đạo, hậu môn,…

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH MỤN RỘP SINH DỤC

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là Herpes sinh dục, là căn bệnh xã hội do chủng virus Herpes simplex herpes (HSV) gây ra.

Có hai chủng virus gây bệnh chính là HSV1 và HSV2. Trong khi HSV1 gây bệnh ở mũi, mắt, miệng thì HSV2 lại gây bệnh chủ yếu ở bộ phận sinh dục của nam và nữ giới.

Mụn rộp sinh dục nếu không được hỗ trợ y tế kịp thời các vết viêm loét trên bề mặt da sẽ ngày càng lan rộng, đặc biệt là ở bộ phận sinh dục, gây cho bệnh nhân cảm giác ngứa rát, khó chịu và những cơn đau đớn lan tỏa khắp vùng bị thương tổn.

Virus Herpes sẽ gây ra biến chứng lên hệ thần kinh, dẫn đến chứng viêm não herpes, virus một khi đã phát triển mạnh sẽ xâm lấn lên hệ thần kinh não gây viêm màng não, nặng nề hơn có thể dẫn đến tử vong.

Các vết trượt do virus herpes gây ra ở bộ phận sinh dục cũng là môi trường thuận lợi cho sự lây nhiễm các căn bệnh xã hội nguy hiểm khác như lậu, giang mai, HIV.

1. Đối với phụ nữ:

Mụn rộp sinh dục sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới như viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm âm đạo…

Phụ nữ mang thai bị nhiễm herpes sinh dục có tỉ lệ bị sảy thai tự nhiên cao hơn so với phụ nữ khác. Đặc biệt, bệnh có thể lây sang cho thai nhi bằng con đường sinh nở thông thường.

Trẻ nhỏ khi sinh ra có thể bị lây nhiễm bệnh và mắc Herpes sinh dục ở cơ quan hô hấp (gây viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, viêm phế quản phổi); viêm màng não,…

Thậm chí bệnh còn gây biến chứng sinh non cho sản phụ, dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ, nặng nề hơn là khiến trẻ tử vong do những tổn thương bên trong nội tạng.

2. Đối với nam giới:

Nam giới bị mụn rộp sinh dục có nguy cơ mắc nhiều bệnh nam khoa nghiêm trọng như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn,... ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng duy trì nòi giống của nam giới.

Mụn rộp sinh dục không chỉ gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của nam giới mà nó còn làm phát sinh nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình nếu quý ông không có các biện pháp đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục.

Theo đó, chủng virus gây mụn rộp sinh dục HSV1 có nguy cơ biến chứng thành ung thư vòm miệng ở cả nam và nữ giới, trong khi chủng HSV2 lại dễ biến chứng thành ung thư dương vật ở nam và ung thư cổ tử cung ở nữ, những biến chứng nặng nề này sẽ đe dọa trực tiếp đến chức năng sinh sản của cả nam và nữ giới.

Chưa kể đến, bệnh nhân nếu đã lỡ bị lây nhiễm mụn rộp sinh dục thì buộc phải sống chung với căn bệnh này suốt đời bởi đến nay vẫn chưa có phương pháp nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này.

Qua những thông tin trên ta có thể nhận thấy rằng những biến chứng mà bệnh mụn rộp sinh dục gây ra cho sức khỏe của người bệnh là không hề nhẹ.

Do vậy, các chuyên gia y tế khuyên người bệnh khi có quan hệ tình dục không an toàn với người bị nghi là mắc bệnh hoặc khi phát hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh mụn rộp sinh dục thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ kiểm tra, thăm khám và chữa trị kịp thời.

Tham khảo thêm về phòng khám phòng khám của chúng tôi tại: https://phongkhamaumyviet.vn

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần các bác sĩ tư vấn thêm về mụn rộp sinh dục thì hãy gọi đến số hotline: (0251) 882 0088 hoặc liên hệ qua số zalo 0923023499 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tác hại của bệnh lậu và cách chữa tại Biên Hòa Đồng Nai

Xét nghiệm bệnh Chlamydia

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà