Xét nghiệm bệnh Chlamydia

Bệnh Chlamydia không phát hiện và hỗ trợ điều trị đúng cách có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn, nghiêm trọng tới khả năng sinh sản. Vậy khi phát hiện dấu hiệu của bệnh nên tới cơ sở y tế uy tín để tiến hành xét nghiệm bệnh Chlamydia xem có bị mắc bệnh hay không.

Khi bị bệnh Chlamydia có thể phát hiện những dấu hiệu như:

Nữ giới:

– Âm đạo tiết ra dịch bất thường, có mùi hôi, máu chảy khi chưa tới chu kỳ kinh nguyệt. Trong chu kỳ, nếu quan hệ tình dục thì bị đau bụng kèm sốt.

– Cảm giác ngứa ngáy, nóng quanh âm đạo, khi tiểu tiện có cảm giác đau rát,... Ngoài ra, Chlamydia có thể gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung (mang thai bên ngoài dạ con) dẫn đến tử vong tiềm ẩn.

Nam giới: Nước tiểu có màu hơi đục và cảm thấy buốt khi tiểu. Rát và ngứa xung quanh việc mở cửa dương vật, đau và sưng quanh tinh hoàn; rối loạn các chức năng sinh lý, xuất tinh sớm và nguy cơ mắc chứng vô sinh hiếm muộn tăng cao.

Bệnh Chlamydia không phát hiện và hỗ trợ điều trị đúng phương pháp có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn, nghiêm trọng tới khả năng sinh sản. Vậy khi phát hiện dấu hiệu của bệnh nên tới cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm bệnh Chlamydia xem có bị mắc bệnh hay không?

Khi phát hiện những triệu chứng lâm sàng như trên, người bệnh nên sớm đến các đơn vị y tế uy tín để được xét nghiệm bệnh Chlamydia sớm, giúp người bệnh chủ động trong việc thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

PHƯƠNG PHÁP XÉT NGHIỆM BỆNH CHLAMYDIA

Hiện nay đã có nhiều phương pháp để xét nghiệm bệnh Chlamydia, dưới đây là những phương pháp thường được áp dụng nhất:

Xét nghiệm Chlamydia dịch hay còn gọi là quick test

– Chlamydia dịch (kiểm tra nhanh) là xét nghiệm sắc ký miễn dịch dùng kháng thể được đánh dấu bằng enzyme, phát hiện kháng nguyên LPS chọn lọc C.

– Đây là xét nghiệm nấm Chlamydia được thực hiện từ mẫu bệnh phẩm, các chất dịch tại cơ quan sinh dục. Để có kết quả chính xác nhất, cần phải lấy dịch vào buổi sáng khi mới ngủ dậy.

– Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp do mới nhiễm bệnh nên mẫu bệnh phẩm chưa có những đặc trưng rõ rệt và cho tỷ lệ âm tính giả. Vì vậy, xét nghiệm này chỉ có tính loại trừ một số nhân tố khác, để có kết quả chính xác nhất cần làm thêm một số loại xét nghiệm kèm theo.

Để được biết thêm nhiều căn bệnh khác, bạn có thể liên hệ với phòng khám tư vấn bệnh xã hội của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Xét nghiệm Chlamydia IGG và Chlamydia IGM

– Xét nghiệm Chlamydia IGG và Chlamydia IGM, bác sĩ sẽ phân tích mẫu phẩm bằng kỹ thuật Elisa nhằm phát hiện kháng thể ở trong máu.

– Đây là những phương pháp xét nghiệm bệnh Chlamydia sử dụng huyết thanh để phát hiện IGG và IGM. Phương pháp này còn giúp đánh giá tình trạng nhiễm bệnh Chlamydia cấp tính hay mãn tính.

– Tuy nhiên, xét nghiệm Chlamydia dịch và Chlamydia Elisa có độ nhạy từ 85 đến 90 % và độ đặc hiệu từ 90 đến 95%, do đó vẫn còn có một tỷ lệ sai số nhất định.

Xét nghiệm Chlamydia bằng phương pháp PCR

– PCR là một xét nghiệm sinh học phân tử được dùng để phân tích mẫu phẩm. Khuếch đại AND lên nhiều lần và phát hiện bệnh nhờ các mẫu dò đặc hiệu và chất tạo màu.

– Đây là phương pháp được đánh giá là tốt và chính xác nhất bởi chúng có độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao để xác định nhiễm Chlamydia trachomatis.

– Với phương pháp này có thể phát hiện được cả những nguy cơ tiềm ẩn, các kháng thể nhiều khi đã điều trị khỏi bệnh nhưng các kháng thể vẫn còn tồn tại dẫn đến kết quả dương tính dương tính. Còn xét nghiệm bệnh Chlamydia bằng PCR có độ nhạy và đặc hiệu cao trong chẩn đoán nhiễm virus.

– Chẩn đoán nhiễm Chlamydia trachomatis rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh sản. Chính vì vậy việc phát hiện và tìm cách hỗ trợ điều trị sớm sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả cuối cùng.

Lai axit nucleic (DNA PROBE) hoặc sinh học phân tử (PCR), nuôi cấy phân lập

– Phương pháp kiểm tra độ mẫn cảm với DNA và PCR là phương pháp rất tiện dụng, cho ra kết quả nhanh và chính xác. Vì vậy đây là phương pháp đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

– Với một xét nghiệm bệnh Chlamydia bình thường, cho dù kết quả là âm tính thì vẫn bạn vẫn có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Chlamydia. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm chứng lại bằng biện pháp nuôi cấy phân lập, phân tích tế bào để đưa ra được kết quả cuối cùng và là kết quả chính xác nhất.

Bài viết trên đã chia sẻ về những phương pháp xét nghiệm bệnh Chlamydia phổ biến hiện nay, nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp thêm thì hãy gọi đến số hotline 0251 381 9288 hoặc đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tác hại của bệnh lậu và cách chữa tại Biên Hòa Đồng Nai

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục